Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Xin chào Bác sĩ, mắt tôi trong thời gian gần đây có dấu hiệu là thấp xuống và nhỏ lại, nhiều người nói rằng tôi bị sụp mí mắt nhưng tôi không biết sụp mí mắt là gì và có những chữa sụp mí mắt không? Mong bác sĩ trả lời giúp tôi (Ngọc Tùng)


Sụp mí mắt là một sự sa của mi mắt trên (bị sụp mí mắt trên) xuống thấp hơn so với vị trí bình thường (bình thường thì mi trên sẽ phủ rìa giác mạc cực trên khoảng từ 1 – 2 mm) do cơ mí mắt mất khả năng co giãn, và đàn hồi hay da mí mắt bị nhão tạo thành những túi mỡ ở mí mắt trên, hoặc do da nhăn nheo ở chỗ khóe mắt hoặc là do tổn thương ở dây thần kinh số 3 và hội chứng Horner hay là các nguyên nhân tại chỗ bao gồm tổn thương bẩm sinh hoặc là mắc phải của các cơ nâng mi, do khối u và nhiễm khuẩn hoặc là do bệnh nhược cơ. Sụp mí mắt không những có ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến cả thị giác, chức năng của mắt.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho sụp mi mắt như: nguyên nhân bẩm sinh, do vấn đề tuổi tác, dính những chấn thương, do các phẫu thuật ở mắt hoặc là do các bệnh lý thần kinh, do bệnh của cơ hay đái tháo đường… Trong đó sụp mi mắt bẩm sinh thường gặp nhất là xuất hiện ngay sau khi sinh và có thể chiếm tới 75% trường hợp. Nguyên nhân của sụp mi mắt bẩm sinh là do sự loạn dưỡng khu trú nguyên phát bên trong của các sợi cơ nâng mi, làm số lượng các sợi cơ nâng mi giảm đi và được thay thế bằng các tổ chức xơ.

Điều trị mắt sụp mi


Cách điều trị mắt bị sụp mi cần làm theo một hoặc nhiều các chỉ định sau đây bao gồm:

– Phẫu thuật tạo mắt hai mí Hàn Quốc: Cắt bỏ đi phần da mi trên dư thừa đối với mắt sụp mi mức độ vừa

– Phẫu thuật cắt mí mắt, làm ngắn đi cơ nâng mi (khâu gấp cơ nâng mi hoặc là cắt ngắn cơ nâng mi).

– Nâng cung mày nội soi: Làm nâng phần chân cung mày cao lên bằng phương pháp là nội soi, không cần phải cắt da, phần da chùng mi trên đó sẽ được nâng lên theo, làm cho mi mắt sẽ không còn sụp nữa.

– Nếu sụp mi mắt đi kèm với hốc mắt sâu thì sẽ kết hợp với điều trị hốc mắt sâu bằng cách cấy ghép mỡ tự thân. Những kỹ thuật này thực hiện rất đơn giản, hiệu quả, và nhanh chóng, mắt sẽ hồi phục nhanh chỉ sau khoảng 1 tuần.