Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Để chữa bị sụp mí mắt, bác sĩ chuyên khoa cần phải thăm khám để xác định được nguyên nhân cụ thể gây nên những tình trạng sụp mí mắt, từ đó mới đưa ra được kỹ thuật giúp chữa sụp mí mắt thích hợp nhất. Quá trình khai thác bệnh lý như sau:


- Khai thác về tiền sử gia đình
- Khai thác về bệnh sử
- Khám xét về toàn thân
Sau khi bác sĩ tìm được những nguyên nhân của hiện tượng sụp mí mắt, thì các bác sĩ sẽ tiến hành đi điều trị tình trạng mí mắt bị sụp. Thông thường là để làm giảm tình trạng bị sụp mí mắt thì người ta thường làm tiến hành phẫu thuật, một số phương pháp phẫu thuật giúp chữa sụp mí có thể kể đến như

Phương pháp cắt đi một phần da mi ở phía trước: 

Hiện nay, phương pháp này rất ít được sử dụng. Phương pháp cắt ngắn đi cơ nâng mi trên: Phương pháp này được chỉ định là khi mà sức cơ nâng mi trên còn nằm ở mức trung bình hoặc tốt. Có thể thực hiện cách này bằng đường mổ từ phía sau qua đến hết kết mạc hoặc đường mổ từ phía trước qua đến da.

Phương pháp làm thu ngắn bao cơ nâng mi

Đây là một phương pháp phẫu thuật khá an toàn, mà không cần phải cắt cơ nâng mi, mà chỉ cần khâu gấp bao cơ nâng mi. Tuy nhiên thì phương pháp này lại không hiệu quả bằng phương pháp ở trên.

Phương pháp là treo mi trên bằng chỉ hoặc bằng cân cơ: Bác sĩ sẽ dùng chỉ không tan hoặc là cân cơ để treo mí mắt lên trên cung mày của bạn, khi mà sụp mí ở thể nặng, hoặc cơ mí mắt trên đã hoàn toàn bị liệt.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, đối với những nguyên nhân gây sụp mí mắt do bị bệnh nhược cơ, thì bạn có thể điều trị được bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc giữa việc phẫu thuật hay dùng thuốc. Bởi vì việc điều trị sụp mí mắt do nhược cơ thì thường có rất nhiều rủi ro và cũng như hiệu quả không kéo dài.


Việc chữa sụp mí mắt do bị nhược cơ bằng phương pháp cắt mí mắt Hàn Quốc sẽ được xem xét thực hiện ưu tiên nếu mí mắt trên của người bệnh bị sụp đến độ 3 là che lấp đồng tử, từ đó làm cản trở tầm nhìn và cũng như làm ảnh hưởng lớn đến thị lực. Tuy nhiên, phẫu thuật có thể làm gặp một số biến chứng như là điều chỉnh mí mắt quá mức hoặc là chưa đủ, hở mi mắt dẫn đến viêm loét giác mạc, hoặc lật mi hoặc quặm mi, hoặc nếp mi không đẹp,… Do đó cần lựa chọn cơ sở uy tín để thực hiện

Còn việc sử dụng thuốc để giúp chữa sụp mí mắt, thì về lâu dài có thể gây nên nhiều tác dụng phụ như là giòn xương, các bệnh về đường ruột. hoặc đường tiêu hóa. Một số loại thuốc mà có thể được sử dụng trong điều trị sụp mí mắt do nhược cơ có thể kể ra như prednisone hoặc các loại thuốc tương tự, như azathioprine (Imuran), cyclosporine hoặc là mycophenolate mofetil…