Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Nhiều bạn trẻ sở hữu mắt một mí muốn có được đôi mắt hai mí to, tròn, đẹp, nhưng băn khoăn không biết nên cắt mí mắt hay bấm mí mắt. Theo các bác sĩ, hai phương pháp này được thực hiện khác nhau và được áp dụng cho đối tượng cũng khác nhau.

Cắt mí mắt và bấm mí mắt đều giúp tạo mắt hai mí. Nhưng mỗi phương pháp lại có cách thực hiện khác nhau và được áp dụng cho các đối tượng khác nhau.

Cắt mí mắt là kỹ thuật tạo mắt hai mí thông qua một tiểu phẫu. Cách này được sử dụng cho tất cả những bạn sở hữu mắt một mí, mắt mí lót nhưng không rõ ràng, mắt có nhiều da thừa ở mi trên, mắt sụp mí, mắt tụ mỡ nhiều ở hốc mắt. Các bác sĩ sẽ cắt bỏ đi phần da thừa, rồi sau đó tạo mắt hai mí bằng cách tạo nên liên kết giữa da với cơ nâng mi qua các mũi khâu rời, do đó mí sẽ bền, và sẹo sẽ được giấu dưới nếp mí, phương pháp này thường được sử dụng như một cách để chữa sụp mí mắt.

Bấm mí mắt là kỹ thuật tạo mắt hai mí không phải qua phẫu thuật. Phương pháp này chỉ áp dụng cho những người dưới 50 tuổi, người có vùng mi mắt không bị chùng, không bị thừa da nhiều và không hề có bọng mỡ. Qua chỉ vài đường rạch da rất nhỏ, các bác sĩ sẽ sử dụng chỉ khâu rời hay chỉ khâu liên tục để tạo nên mắt hai mí mà không cần rạch da.

Mỗi công nghệ có những ưu và nhược điểm riêng. Với cắt mí mắt, trong những ngày đầu có thể có phù nề nhẹ, và bầm tím ở vết mổ lâu hơn bấm mí mắt, nhưng những dấu hiệu này sẽ biến mất ngay sau đó. Ưu điểm của phương pháp này là cho được kết quả lâu bền.

Với bấm mí mắt, do không hề cắt lọc da và mô mỡ nên không hề gây tổn thương nghiêm trọng, không cần phải cắt chỉ, không hề để lại sẹo, rất ít bị phù nề và hiếm khi có dấu hiệu bầm nhẹ. Nhưng bấm mí mắt lại cho kết quả không lâu dài, nếp lằn mi mắt có thể biến mất sau một thời gian ngắn.

Tóm lại, cắt mí mắt hoặc bấm mí mắt là những kỹ thuật phẫu thuật đơn giản, nhưng kết quả phẫu thuật lại phần lớn phụ thuộc vào tay nghề và con mắt thẩm mỹ của các bác sĩ. Có những trường hợp các bác sĩ lấy da quá nhiều, hoặc bác sĩ làm tổn thương cơ nâng mi, làm cho mi mắt không khép lại bình thường; giác mạc thì bị kích thích nên rất dễ chảy nước mắt hoặc làm cho mắt mở to hơn bình thường, nên trông lúc nào cũng như nhướn mắt, trợn mắt. Cũng có trường hợp bác sĩ rạch da không đẹp, có kỹ thuật may không tốt, vết mổ để lại sẹo xấu, cũng gây ảnh hưởng đến khả năng nhắm mở của hai mắt.